Tổng Hợp Những Cách Huấn Luyện Chó Poodle Đầy Đủ Nhất – Pet Lovers

Huấn luyện chó Poodle tha đồ về cho bạn

Chó Poodle với vẻ ngoài cực kỳ đáng yêu và một điểm dễ dàng nhận dạng chính là bộ lông xoắn đặc trưng. Với vẻ ngoài xinh xắn như vậy nên chúng rất được ưa chuộng và nuôi ở khắp thế giới. Việc huấn luyện giống chó này cũng không hề khó vì chúng khá thông minh và dễ dạy bảo. Tuy nhiên để có thể huấn luyện chó Poodle thành công thì bạn phải biết cách. Dưới đây là bài viết chia sẻ cách huấn luyện chó Poodle đạt hiệu quả nhất.

Những cách huấn luyện chó Poodle đầy đủ nhất, tốt nhất
Những cách huấn luyện chó Poodle đầy đủ nhất, tốt nhất

Một số thông tin cơ bản về chó Poodle

Chó Poodle hay còn biết đến là chó săn vịt giỏi bơi lội. Dòng chó này là hậu duệ của các giống chó như French Water dog, Hungarian Water Hound và Barbet. Ngày nay chúng đã được lai tạo để trở thành một dòng chó cảnh sở hữu bộ lông xoăn và dáng người nhỏ nhắn.

Hiện nay, chó Poodle gồm có 4 loại chính là: Mini Poodle, Toy Poodle và Standard Poodle. Trong số này, Toy Poodle là dòng chó được nhiều người ưa chuộng và được nuôi nhiều nhất bởi kích thước thuộc dạng trung bình và thích hợp nuôi trong môi trường căn hộ.

Chúng được coi là một trong những giống chó dễ dạy dỗ nhất. Hiền hòa, vui vẻ và hoạt bát, chúng thích được ở cùng và quan tâm với mọi người. Huấn luyện chúng dễ dàng và tuyệt đối không nên quá chiều chuộng chúng. Nếu một người không phải là chủ của chúng, chúng có thể cắn nếu bị họ chọc giận.

Một số thông tin cơ bản về chó Poodle mà bạn cần nắm
Một số thông tin cơ bản về chó Poodle mà bạn cần nắm

Các cách huấn luyện chó Poodle

Huấn luyện chó Poodle đi vệ sinh đúng chỗ

Huấn luyện chó Poodle đi vệ sinh đúng chỗ là việc quan trọng để giúp môi trường xung quanh luôn sạch sẽ và tiết kiệm công chăm sóc. Để huấn luyện cho chó Poodle, bạn cần kiên định và bình tĩnh với nhiều tai nạn có thể xảy ra trong quá trình này.

Huấn luyện chó Poodle đi vệ sinh đúng nhanh chóng
Huấn luyện chó Poodle đi vệ sinh đúng nhanh chóng

Các bước để huấn luyện chó Poodle đi vệ sinh đúng chỗ bao gồm:

Bước 1: Quy định một chỗ đi vệ sinh cố định cho chó Poodle.

Bước 2: Nếu thấy chó Poodle có biểu hiện chuẩn bị đi vệ sinh như lòng vòng hoặc ngửi ngửi, bạn nên đưa chúng đến chỗ đi vệ sinh cố định ngay lập tức.

Bước 3: Đợi chúng đi vệ sinh và nếu không đi được thì ép chúng ngồi lại đó cho đến khi hoàn thành.

Bạn cần lặp lại các bước này hàng ngày trong khoảng 10-15 ngày và không nên bỏ cuộc giữa chừng.

Huấn luyện chó Poodle ngồi

Huấn luyện chó Poodle có thể áp dụng các bước sau để giúp chúng nắm được các kỹ năng cơ bản:

Bước 1: Sử dụng món ăn yêu thích của chó Poodle để kích thích chúng.

Bước 2: Hô to rõ ràng câu lệnh tương ứng với kỹ năng muốn huấn luyện, ví dụ như “Nằm”, “Đứng”, “Chào”…

Bước 3: Dùng tay ấn người chó Poodle xuống hoặc chỉ tay để hướng dẫn họ tùy theo kỹ năng cần huấn luyện.

Bước 4: Nếu chúng thực hiện đúng hành động cần thiết, hãy thưởng cho chúng món ăn yêu thích hoặc tặng lời khen để kích thích sự phấn khích và cố gắng.

Bước 5: Lặp lại quá trình trên từ 10-15 lần, sau đó cho chúng nghỉ và tiếp tục huấn luyện hôm sau. Chó Poodle thông minh và dễ dàng học các kỹ năng mới khi được lặp lại quá trình huấn luyện một cách kiên nhẫn và thường xuyên.

Huấn luyện Poodle bắt tay

Bước 1: Hô hiệu lệnh “Ngồi” để poodle ngồi xuống.

Bước 2: Sau khi cún ngồi xuống, bạn lại hô “bắt tay” và dùng tay mình nâng một chân cún lên để bắt tay.

Bước 3: Đừng quên cho Poodle chút đồ ăn yêu thích để thưởng nhé.

Thực hiện điều này liên tục khoảng 10 lần và lặp lại trong 2 tuần, em nó sẽ ghi nhớ và tiếp thu mọi hiệu lệnh của bạn.

Huấn luyện chó Poodle đi theo chủ

Bước 1: Cho chó Poodle đứng bên cạnh chân trái của bạn, cầm dây dắt khoảng 50cm. Hô lệnh “ngồi”.

Bước 2: Khi chó ngồi xuống, giật nhẹ dây và hô “đi”. Bạn đi trước và khi chó đi trước thì kéo nhẹ dây hô “chậm” để chó đi ngang đầu gối. Nếu chó đi ngang chân thì hô “tốt”. Nếu chó đi chậm hơn bạn, kéo dây và hô “nhanh” để chó bắt kịp bạn.

Dạy poodle đi bằng hai chân

Huấn luyện chó Poodle đi bằng 2 chân dễ dàng
Huấn luyện chó Poodle đi bằng 2 chân dễ dàng

Với trọng lượng vừa phải của chúng, chó Poodle rất thích hợp để huấn luyện đi đứng trên hai chân sau.

Bước 1: Bắt đầu bằng việc nhá chó với một món thức ăn yêu thích, giúp chúng tập trung và tạo động lực.

Bước 2: Dùng tay nhẹ nhàng giúp Poodle nhấc hai chân trước lên, để chúng cân bằng trên hai chân sau và bắt đầu di chuyển.

Bước 3: Tập cho Poodle đi từ khoảng cách ngắn, sau đó dần tăng khoảng cách để chúng có thể đi đúng và ổn định trên hai chân sau.

Bước 4: Khi chó Poodle đi được trên hai chân sau, hãy thưởng cho chúng một món quà nhỏ để khuyến khích.

Hãy lặp lại quá trình huấn luyện này nhiều lần trong một khoảng thời gian để chó Poodle của bạn có thể phát triển khả năng tuyệt vời này.

Huấn luyện Poodle tha đồ về

Huấn luyện chó Poodle tha đồ về cho bạn
Huấn luyện chó Poodle tha đồ về cho bạn

Để huấn luyện poodle tha đồ về cho bạn, hãy dùng đến những món đồ chơi mà chúng hay chơi. Thực hiện tuần tự các bước bên dưới:

Bước 1: Bạn nhá cho Poodle cắp lấy món đồ chơi yêu thích. Sau đó giật lấy và chạy đi.

Bước 2: Lúc này Poodle sẽ đuổi theo để đòi lại. Bạn vừa chạy vừa nhá cho chó chồm nhưng không cho chúng giật được.

Bước 3: Sau một vài lần như vậy, bạn hãy ném đồ của poodle ra xa 2m rồi chạy lại chỗ vừa ném để giành đồ với poodle. Tuy nhiên, lúc này hãy để cho poodle lấy được đồ chơi của chúng.Khi nó đã giành được thì dùng hiệu lệnh “nhả” và lấy tay bóp nhẹ hàm phía dưới của cún để chúng thấy đau mà nhả ra.

Các lần tiếp theo bạn ném đồ nhưng không cần chạy lại tranh đồ nữa. Poodle sẽ đuổi theo cắp đồ và chạy về phía bạn. Lúc này lặp lại thao tác ra hiệu lệnh “nhả”.

Huấn luyện chó Poodle chó bảo vệ chủ

Poodle là giống chó nhỏ làm cảnh trong mỗi gia đình là chính. Tuy nhiên chó sủa là bản năng của loài chó, do đó chúng ta cũng cần dạy chó chú chó nhỏ Poodle sủa đúng lúc và bảo vệ chủ nhân của mình.

Dạy chó sủa và ngưng đúng lúc

Để đảm bảo chó Poodle là một người bạn đồng hành tốt cho gia đình, việc dạy chúng các lệnh cơ bản như “sủa” và “ngưng” là rất cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng là phải dạy chúng sủa đúng lúc, không phải thích là sủa.

Để huấn luyện chó Poodle sủa, bạn có thể xích chú chó lại và nhờ một người lạ đứng cạnh. Sau đó, bạn sử dụng lệnh “ngồi” và chỉ tay về người lạ và dùng lệnh “ngưng”. Khi chó ngưng sủa, bạn nên khen thưởng và cung cấp thức ăn cho chú chó của mình.

Tiếp theo, bạn nên đứng xa chú chó và tiến lại gần người lạ để gây ra tiếng động, khiến chó rơi vào trạng thái phòng thủ. Bạn tiếp tục thực hiện lệnh “ngưng” như trên và chờ cho chó yên lặng. Sau đó, bạn có thể nhờ người lạ tiếp tục gây ra tiếng động và khi người lạ có động tác thì bạn hô lệnh “sủa”.

Cuối cùng, hãy khen thưởng và động viên chó sau khi chúng hoàn thành bài tập. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lặp lại bài tập này 2 lần một ngày và mỗi lần tập luyện khoảng 20-30 phút.

Dạy chó bảo vệ mục tiêu

Sau khi đã thành công trong việc dạy cho chó Poodle lệnh “sủa” và “ngưng”, bạn có thể tiếp tục huấn luyện chúng để bảo vệ mục tiêu. Để làm điều này, bạn có thể đưa chó ra ngoài và nhờ một người lạ giả vờ tấn công bạn. Khi người lạ tiến lại gần, chó sẽ sủa để đe dọa và đuổi người lạ. Bạn cũng có thể di chuyển theo hướng mà chó đang bảo vệ để tăng cường bảo vệ cho mình.

Để đạt được kỹ năng này, bạn nên lặp lại các bài tập nhiều lần. Bạn có thể huấn luyện chó 2 lần một ngày, mỗi lần khoảng 20-30 phút. Như vậy, chó Poodle của bạn sẽ trở thành một người bảo vệ đáng tin cậy để bảo vệ mục tiêu của bạn.

Những nguyên tắc bất di bất dịch khi huấn luyện

Có thưởng có phạt

Khi huấn luyện chó Poodle, việc khen giỏi và động viên là rất quan trọng khi chúng chịu làm theo bài học. Tuy nhiên, nếu chó không chịu học, ta không nên la lớn hay sử dụng biện pháp bạo lực. 

Thay vào đó, với chó hiền và nhát, ta nên sử dụng biện pháp nhu nhẹ nhàng, vuốt ve, động viên và khuyến khích chúng. Còn đối với chó bướng bỉnh, ta cần sử dụng biện pháp cương, có nghĩa là phạt để ép buộc chúng phải học cho bằng được. Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp cương cần phải được thực hiện một cách có chủ đích và không gây tổn thương đến sức khỏe và tâm lý của chó.

Độ tuổi thích hợp để huấn luyện chó Poodle

Những chú chó từ 6 – 12 tháng tuổi là dễ dạy nhất. Chúng đang tuổi sung mãn, lanh lẹ, khỏe mạnh, tai thính, thông minh, hăng say và vui vẻ. Những chú chó trên 2 – 4 tuổi sẽ học chậm chạp hơn, tai nghe chậm, đi lại không hăng hái, khó dạy hơn

Học ôn bài cũ

Khi dắt chó ra học, phải bắt nó học ôn lại tất cả các bài cũ hôm trước rồi mới bước sang dạy bài mới. Sự học đi học lai bài học sẽ giúp cho chó nhớ bài nhiều hơn.

Những điều cần tránh khi huấn luyện chó Poodle

  • Khi huấn luyện chó Poodle, có một số điều cấm kỵ bạn nên tránh để tránh tình trạng chó sợ sệt, không nghe lời chủ và trở nên khó dạy bảo:
  • Khi huấn luyện chó Poodle bạn không nên quá câu lệnh, sử dụng một lệnh một cách liên tục. Việc này sẽ giúp tránh cho chó cảm thấy chán nản không còn hứng thú đối với buổi huấn luyện nữa.
  • Không nên huấn luyện chó Poodle trong một thời gian quá lâu, điều này gây chán nản và mệt mỏi, khiến cho chó trở nên quậy phá không nghe lời chủ.
  • Không nên đánh đập hay quát mắng khi chúng không nghe lời, làm không đúng. Điều này sẽ làm cho chó trở nên sợ sệt bạn, quậy phá và không nghe lời dạy bảo. Thay vì vậy bạn nên nhẹ nhàng dạy bảo chúng thưởng cho chúng khi chúng làm đúng

Trên đây là tổng hợp hướng dẫn cách huấn luyện chó Poodle giúp bạn dễ dàng hơn trong việc dạy bảo chó nhỏ nhà mình ăn uống, đi vệ sinh và sủa đúng cách. Việc huấn luyện chó Poodle cần phải làm đều đặn, liên tục và kiên trì giúp chúng dần quen với các thói quen mới. 

Tôi là một chuyên gia chăm sóc thú cưng tại Pet Lovers và với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, trong những bài viết tiếp theo tôi muốn giới thiệu đến các bạn những thông tin hữu ích về chủ đề “Chó Poodle lai” và “Nuôi chó Poodle”.

Bạn sẽ được tìm hiểu về những loài chó Poodle lai  và cách chăm sóc, huấn luyện, dinh dưỡng và y tế cho chúng. Ngoài ra, tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn những mẹo nhỏ để nuôi chó Poodle một cách hiệu quả và giúp chúng trở thành người bạn đồng hành lý tưởng trong cuộc sống của bạn. Hãy cùng theo dõi các bài viết của tôi để có thêm kiến thức về chó Poodle và trở thành một chủ nhân chó thông thái!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *