Chi Phí Nuôi Mèo Có Tốn Kém Không? Mỗi Tháng Chi Bao Nhiêu?

Các chi phí nuôi mèo

Thú nuôi mèo đang trở thành xu hướng phổ biến, đặc biệt là ở các khu vực thành phố. Cuộc sống bận rộn, nếu có một chú mèo cưng bầu bạn, sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và mang thêm niềm vui vào gia đình. Nuôi mèo cần lo cho chúng ăn uống, chăm sóc sức khỏe và các vấn đề liên quan.

Nhiều người muốn nuôi thú cưng, nhưng băn khoăn về chi phí hàng tháng cần bỏ ra cho việc nuôi mèo. Điều này là câu hỏi thường gặp khi bắt đầu tìm hiểu về chăm sóc thú cưng. Trong bài viết dưới đây, Pet lovers sẽ giúp bạn giải đáp về chi phí nuôi mèo hàng tháng cần thiết nhé!

Lý do nuôi mèo trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn

Mèo là loài động vật được nhiều người yêu thích và chọn làm thú cưng. Nhiều người coi những chú mèo như con bạn thân của mình. Vậy tại sao việc chăm sóc những chú mèo khó tính lại được nhiều người yêu thích đến vậy?

Nhiều người còn băn khoan về chi phí nuôi mèo hàng tháng
Nhiều người còn băn khoan về chi phí nuôi mèo hàng tháng
  • Bộ lông mềm mại và kích thước nhỏ nhắn của những chú mèo thường làm say lòng người nuôi. Vuốt ve và âu yếm những chú mèo sẽ mang lại thời gian thư giãn và giảm stress cho bạn.
  • Tính cách kiêu kỳ và khó đoán của mèo lại là điểm thu hút nhiều người. Tính khí đặc biệt này tạo nên sự khác biệt và cuốn hút khiến mèo trở thành người bạn thú vị. Dù chúng bất tuân hơn nhiều so với chó, nhưng đó lại là một trong những yếu tố khiến mèo trở nên đặc biệt.
  • Dắt mèo đi dạo cũng giúp bạn thư giãn tinh thần. Đôi khi, mèo có thể trở thành người bạn tâm giao, chúng sẵn lòng ngồi lắng nghe bạn mà không phàn nàn. Điều này làm cho mèo trở thành người bạn lý tưởng mà không ít người tìm kiếm.

Nhu cầu của mèo hiện nay

Giống như mọi sinh vật khác, mèo cũng có những nhu cầu cơ bản cần được đáp ứng:

  • Thức ăn: Hãy cung cấp thức ăn chất lượng tốt nhất cho mèo, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối.
  • Môi trường an toàn và thoải mái: Tạo cho mèo một môi trường sống an toàn, ấm cúng, và có đủ không gian để vui chơi, nghỉ ngơi.
  • Thiến (mèo đực) hoặc triệt sản (mèo cái): Mặc dù không bắt buộc, nhưng việc thiến hoặc triệt sản sẽ giúp đảm bảo cuộc sống và sức khỏe tốt cho mèo.
  • Tiêm phòng vắc xin: Đảm bảo mèo được tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo lịch trình để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.
  • Kiểm tra sức khỏe hàng năm: Đưa mèo đến bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề và điều trị kịp thời.
  • Chăm sóc thú y bắt buộc khi mèo bị bệnh: Nếu mèo có triệu chứng bất thường hoặc bị bệnh, hãy đưa ngay đến cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị.

Chi phí nuôi mèo hàng tháng

Chi phí nuôi mèo một tháng sẽ khác nhau tùy theo cân nặng, độ tuổi và sức khỏe của mèo. Tuy chỉ có thể ước tính chung, nhưng chúng sẽ cho bạn biết chi phí để nuôi mèo mà bạn phải bỏ ra:

Thức ăn cho mèo

– Nếu bạn cho mèo ăn thức ăn hạt chất lượng tương đối (Royal Canin), bạn sẽ phải trả khoảng 150.000 – 200.000 đồng / tháng. Còn với các loại thức ăn tốt hơn (Nutrience), số tiền sẽ gấp đôi: khoảng 300.000 – 500.000 đồng / tháng.

– Với những bạn cho mèo ăn pate, số tiền sẽ mất khoảng 600.000 – 800.000 đồng / tháng.

– Nếu bạn cho mèo ăn đồ ăn tươi (thịt, cá, trứng…), chi phí sẽ khoảng 700.000 – 1.000.000 đồng / tháng.

Chi phí về thức ăn cho mèo
Chi phí nuôi mèo bao gồm thức ăn cho mèo

– Một số bạn nuôi theo kiểu truyền thống, trộn cơm với thức ăn pate sẽ tiết kiệm hơn nhiều: khoảng 100.000 đồng / tháng. Tuy nhiên, cách cho mèo ăn này không tốt một tí nào. Mèo là động vật ăn thịt và việc ăn nhiều tinh bột sẽ khiến chúng bị tiểu đường và không đủ dinh dưỡng để phát triển.

Cát mèo và nhà vệ sinh cho mèo

– Có nhiều loại nhà vệ sinh cho mèo trên thị trường, từ loại 4 triệu đồng cho tới 150.000 đồng. Nếu bạn đủ “sang” thì có thể bỏ tiền triệu để mua nhà vệ sinh tự động cho chú mèo của mình.

– Cát vệ sinh cho mèo cũng đa dạng không kém gì, từ 20.000 đến 170.000 đồng/bịch 5 lít. Trung bình 1 tháng bạn cần khoảng 3 bịch cát cho 1 con mèo. Bạn có thể chọn loại rẻ hơn để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, các loại cát đất sét rẻ thường không tốt và rất bụi. Điều này không những gây khó chịu cho bé mèo nhà bạn mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người dọn dẹp. Mèo bạn có thể bị hen suyễn và bạn có thể bị viêm mũi dị ứng hay viêm xoang.

– Nếu mua các loại cát mèo giá rẻ, bạn cần phải dùng các loại bột khử mùi phân mèo để giảm đi mùi hôi tanh của khay cát mèo. Chi phí khoảng 100.000 – 150.000 đồng/tháng.

Các chi phí y tế

– Chi phí triệt sản: thông thường các bác sĩ sẽ dựa vào số ký của một con mèo để tính chi phí; 100.000 – 150.000 đồng/kg (mèo đực) và 150.000 – 200.000 đồng/kg (mèo cái). Ngoài ra, một số phòng khám sẽ cho mèo uống thuốc để phòng chống viêm nhiễm.

Chi phí nuôi mèo này rất nhỏ so với các chi phí bạn phải bỏ ra nếu không triệt sản mèo: chi phí điều trị áp xe do mèo đánh nhau, chi phí chăm mèo mang thai và sinh đẻ hay chi phí điều trị mèo bị ung thư vú hay viêm cổ tử cung (do không triệt sản mèo). Nếu không đủ khả năng, bạn có thể liên hệ các trạm cứu hộ thú cưng để được hỗ trợ chi phí triệt sản cho mèo.

– Tiêm phòng: một con mèo sẽ phải được chích ngừa 2 mũi trong 1 năm; 1 mũi dại và 1 mũi 4 bệnh. Chi phí nuôi mèo khác là tiêm phòng cho mèo sẽ phụ thuộc vào từng phòng khám thú y, dao động trong khoảng 300.000 – 400.000 đồng. Nếu bạn chưa chích ngừa cho mèo bao giờ thì năm đầu tiên chúng phải chích 2 mũi 4 bệnh (nhắc lại trong 1 tháng) và 1 mũi dại.

Chi phí nuôi mèo quan trọng là đi khám thú y
Chi phí nuôi mèo quan trọng là đi khám thú y

– Kiểm tra thú y hàng năm: một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng, bao gồm răng miệng và xét nghiệm máu, sẽ có giá từ 700.000 – 1 triệu đồng. Chi phí này không bắt buộc, nó giống như kiểm tra sức khỏe tổng quát vậy.

– Chi phí nuôi mèo chăm sóc khẩn cấp: không có cách nào thực sự để ước tính những chi phí này, vì chúng thay đổi tùy theo độ tuổi, tình trạng tổng thể và bệnh của mèo. Có thể bạn chỉ phải trả khoảng 500.000 – 1 triệu đồng cho một lần bệnh của nó, hoặc đôi khi bạn cũng phải trả cả 2, 3 triệu đồng.

Các chi phí nuôi mèo khác
Các chi phí nuôi mèo khác

– Trụ cào móng cho mèo: cào móng là bản năng của mèo, chúng cào bất cứ chỗ nào có thể cào. Nếu bạn không muốn nội thất nhà mình te tua vì những vết cào, tốt nhất bạn nên mua nó một cái trụ/bàn cào móng cho mèo. Chi phí đồ cào chất lượng ổn dao động từ 100.000 – 1 triệu đồng.

– Nhà cho mèo: giống như người, mèo cần chỗ để ngủ, để chơi và để ẩn nấp. Nếu nhà bạn không có ngóc ngách để trốn hoặc bạn không muốn mèo ngủ trên giường hay sofa, hãy cho chúng một mái nhà. Nhà cho mèo đa dạng về kích cỡ, nguyên liệu và giá tiền, mức giá tầm 300.000 – 1,5 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua sản phẩm kết hợp 2 chức năng trên như nhà cho mèo bằng giấy carton. Mèo có thể vừa dùng nó làm chỗ ngủ, chỗ chơi và chỗ để cào móng.

– Gửi mèo: nếu bạn ở trọ và nuôi mèo thì vào những dịp lễ tết hay du lịch, bạn gần như bắt buộc phải gửi mèo. Chi phí gửi mèo thường phụ thuộc vào nơi bạn gửi, hình thức trông mèo: nhốt chuồng hay thả trong nhà. Chi phí tapilu sẽ khoảng 70.000 – 120.000 đồng/ngày (bao gồm đồ ăn).

– Đồ chơi: chi phí này thường chỉ tiêu tốn 1 lần và không quá mắc. Hoặc bạn có thể tận dụng đồ trong nhà để làm đồ chơi cho mèo.

 

Tổng kết chi phí nuôi mèo

Vậy nuôi mèo có tốn không? Chi phí nuôi mèo mỗi tháng là bao nhiêu? Câu trả lời này phụ thuộc vào từng người. Nhưng nếu bạn đã quyết định nuôi mèo, cho dù là mèo ta hay mèo tây, hãy đảm bảo rằng bạn nuôi chúng thật tốt. Đừng tiếc tiền vào đồ ăn hay chi phí tiêm phòng, triệt sản, những điều này giúp mèo bạn phát triển tốt hơn. Nếu bạn đầu tư vào đồ ăn tapilu và vaccine, bạn sẽ không phải bỏ ra nhiều chi phí chữa bệnh sau này. 

Ở Việt Nam, hàng triệu con mèo sống lang thang trên đường phố, trong ngóc ngách, công viên và chúng phải chịu những tai nạn, bệnh tật và cái chết không mong muốn. Chúng bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng, khi bị tai nạn hay bệnh tật. Những kịch bản không cần thiết này có thể bắt nguồn trực tiếp từ những người nuôi mèo thiếu trách nhiệm, ngay cả khi họ có ý kiến tốt.

Nếu bạn đã quyết định nuôi mèo, cho dù là mèo ta hay mèo tây, hãy đảm bảo rằng bạn nuôi chúng thật tốt. Đừng tiếc chi phí nuôi mèo vào đồ ăn hay chi phí tiêm phòng, triệt sản, những điều này giúp mèo bạn phát triển tốt hơn. Nếu bạn đầu tư vào đồ ăn và vaccine, bạn sẽ không phải bỏ ra nhiều chi phí chữa bệnh cho mèo sau này.

Tôi là chuyên gia về lĩnh vực thú cưng tại Pet Lovers, và hôm nay, tôi vô cùng hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc hai chủ đề thú vị: “Nuôi mèo đen có tốt không?” và “Nuôi mèo vàng có tốt không?”

Ở bài viết “Nuôi mèo đen có tốt không?” sẽ rõ ràng đưa ra các lời khuyên và sự thật về việc nuôi mèo đen. Chúng ta sẽ tìm hiểu về quan điểm và quan niệm văn hóa liên quan đến mèo đen, cũng như những ưu điểm và thách thức khi nuôi loài mèo này.

Còn bài viết “Nuôi mèo vàng có tốt không?” sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về việc nuôi mèo vàng, những đặc điểm của chúng, và lợi ích và khó khăn khi chọn loài mèo này làm bạn đồng hành.

Hãy cùng Pet Lovers khám phá và tìm hiểu những điều thú vị về việc nuôi mèo đen và mèo vàng, để đưa ra quyết định thông thái khi chọn lựa bạn đồng hành thú cưng cho gia đình của mình. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *