Hướng Dẫn Cách Nuôi Mèo Khỏe Mạnh? Vật Dụng Cần Thiết Khi Nuôi Mèo

Nuôi mèo

Bạn có mong muốn sở hữu một chú mèo xinh đẹp và đáng yêu? Để chăm sóc và nuôi mèo cưng một cách đúng cách, cần phải học và nắm vững những điều quan trọng. Nhiều “con sen” dù yêu mèo nhưng thường cảm thấy bỡ ngỡ khi đưa mèo về nhà. Nếu bạn chuẩn bị sẵn sàng để đón mèo vào cuộc sống của mình, hãy không bỏ qua bài viết này nhé.

Cẩm nang nuôi mèo trong từng giai đoạn

Giai đoạn mèo sơ sinh đến 6 tuần tuổi

Nuôi mèo con từ khi mới sinh không phải là việc dễ dàng bởi lúc này chúng còn rất yếu đuối và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Để ước lượng tuổi của mèo con, bạn có thể nhận diện thông qua màu mắt và răng.

Lúc này, chân của các bé mèo con vẫn còn chưa vững, vì vậy chúng chủ yếu chỉ di chuyển bằng cách bò hoặc bước nhỏ.

Phương pháp tốt nhất để chăm sóc mèo con sơ sinh là để cho chúng bú sữa mẹ. Nếu không có mèo mẹ, bạn có thể tìm mèo khác để bú hoặc áp dụng các cách sau:

  • Giữ ấm cho mèo con: Bạn có thể sử dụng đèn sưởi hoặc khăn lông để ủ ấm cho mèo con. Điều này giúp duy trì nhiệt độ cơ thể của chúng ổn định.
  • Sữa thay thế: Nếu không có sữa mẹ, bạn có thể cho bé mèo bú sữa tiệt trùng hoặc sữa dành riêng cho mèo con mua tại các cửa hàng thú cưng. Sử dụng bình sữa có núm vú giả hoặc xilanh y tế móm để bé mèo dễ dàng bú.
  • Điều chỉnh nhiệt độ sữa: Hãy đảm bảo nhiệt độ sữa khoảng 40 độ C, đây là cách khử trùng bình sữa và xilanh hiệu quả, giúp bé mèo tránh tình trạng đau bụng và tiêu chảy.
  • Bổ sung canxi: Vào giai đoạn mèo con còn non nớt, bạn nên hòa chung canxi vào trong sữa. Mỗi ngày chỉ cần khoảng 1/6 viên canxi là đủ.
  • Chia bữa ăn hợp lý: Chia bữa ăn của mèo con thành 3-4 lần trong ngày để chúng nhận đủ dinh dưỡng. Nếu bé có hiện tượng tiêu chảy, hãy đưa ngay bé đến bác sĩ thú y để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Vệ sinh: Vì mèo con còn nhỏ, chúng chưa thể tự vệ sinh và làm sạch cơ thể. Vì vậy, hãy sử dụng khăn mềm để lau vùng kín giúp bé luôn sạch sẽ và thoải mái.
Nuôi mèo con từ khi mới sinh không phải là việc dễ dàng
Nuôi mèo con từ khi mới sinh không phải là việc dễ dàng

Giai đoạn 6 – 10 tuần tuổi

Khi bước sang tuần tuổi thứ 6, mèo con sẽ mọc những chiếc răng đầu tiên. Chúng cũng đã có thể đi lại và chạy nhảy nhanh xung quanh.

Màu mắt của mèo con cũng có sự thay đổi. Lúc này, màu mắt của chúng có thể là màu hổ phách hoặc xanh dương nhạt.

Dù đã trở nên khá tự lập, nhưng chế độ ăn uống của mèo con ở giai đoạn này vẫn nên giữ nguyên như lúc mới sinh. Tuy nhiên, bạn có thể giảm số lần bé bú sữa xuống còn 2 lần vào sáng và tối.

Ngoài việc cho bé bú sữa mẹ, bạn có thể bắt đầu tập cho mèo con ăn cơm trộn với thịt, cá, và pate… Trong số này, thịt gà là một lựa chọn tốt cho bé trong giai đoạn từ 6-10 tuổi. Nhưng hãy nhớ không cho mèo ăn xương nhé.

Để bé mèo có thói quen ăn uống và ngủ nghỉ khoa học, hãy hình thành thói quen cho bé từ khi còn nhỏ như ngủ trước 11 giờ và thức dậy lúc 6 giờ sáng.

Chăm sóc sức khỏe cho mèo con cũng rất quan trọng, đặc biệt khi hệ tiêu hóa của bé đang còn yếu ớt. Nếu phát hiện bé đi phân dạng lỏng, hãy lập tức ngừng cho bé uống sữa.

Để nhận biết sức khỏe của mèo con, bạn có thể kiểm tra tình trạng phân. Nếu phân bé có dạng rắn thì bé đang khỏe mạnh. Hãy cho bé dùng thuốc tẩy giun và tắm bằng nước ấm hàng tháng. Đừng quên sử dụng các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho chó mèo để trị ve rận.

Nuôi mèo giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi

Tháng thứ 3 là giai đoạn mèo con đang trong quá trình phát triển. Đôi mắt của chúng không còn đục như trước mà đã trong hơn. Đây cũng là lúc cuối cùng màu mắt của các bé sẽ thay đổi. Răng nanh mọc dài và có màu trắng trong.

Ở độ tuổi này, bạn có thể tập cho bé dần dần cai sữa và chuyển sang ăn thức ăn khô, hạt cũng như bổ sung thêm rau củ. Đồng thời, đảm bảo cung cấp canxi đều đặn cho bé.

Tốt nhất là tập cho bé quen dần với thức ăn khô từ tuần 10. Các loại hạt của Royal Canin hoặc Whiskas là lựa chọn tốt nhất. Chúng cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, không gây béo phì hay gây hại cho thận.

Nuôi mèo giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi
Nuôi mèo giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi

Lúc này, bé mèo sẽ cảm thấy lạ lẫm với thức ăn hạt. Nhưng không sao, bạn có thể trộn thức ăn với sữa hoặc nước để bé dễ dàng ăn hơn. Đừng quên để sẵn một bát nước nhỏ ở gần để bé có thể uống nước thoải mái.

Để mèo con luôn khỏe mạnh, hãy duy trì thói quen để bé phơi nắng vào sáng sớm và thực hiện việc tẩy giun định kỳ. Khoảng 1 tuần sau khi tẩy giun, bạn cũng nên đưa bé đến bác sĩ thú y để tiêm vacxin phòng bệnh theo hướng dẫn của chuyên gia.

Nuôi mèo giai đoạn trên 6 tháng tuổi

Lúc này, mèo con đã bắt đầu trưởng thành. Đôi mắt của bé trong xanh cùng đồng tử đen láy. Răng nanh chúng đã phát triển hoàn thiện, có màu trắng tinh.

Giờ đây, bạn có thể để bé mèo thoải mái làm những gì mình thích. Vì hệ tiêu hóa và sức đề kháng của mèo đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, đừng bỏ qua việc tái khám định kỳ. Đưa bé đến cơ sở y tế để tiêm ngừa dại và tiêm vacxin ngừa ba bệnh mỗi năm 2 lần.

Những lưu ý khi chăm sóc và nuôi mèo

Lưu ý khi chăm sóc mèo

  • Có thể bạn không biết, sữa là thức ăn yêu thích của loài mèo nhưng hệ tiêu hóa của chúng lại không hề thích món ăn ngọt này. Vì vậy, bạn chỉ nên cho mèo con uống sữa tiệt trùng không đường. Nếu không, bé yêu có thể bị tiêu chảy và thậm chí gặp nguy hiểm tính mạng.
  • Mèo con cũng như mèo lớn đều cần được chăm sóc đúng cách. Chúng có thể tự vệ sinh thân thể một phần, nhưng đừng vì vậy mà lơ là trách nhiệm của một người chủ thực sự.
  • Hãy sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mũi và nhỏ mắt cho các bé. Phương pháp này giúp mèo cưng của bạn tránh những căn bệnh liên quan đến mắt và viêm mũi. Ngoài ra, hãy dùng bông băm để làm sạch tai hàng tuần để hạn chế bọ, rận khiến mèo khó chịu.
  • Mèo thường rất sợ nước, do đó việc tắm chúng thường là một cực hình. Nếu thời tiết quá lạnh, bạn không nên tắm mèo. Nếu thật cần thiết, dù là mùa đông hay hè, hãy áp dụng cách tắm cho mèo bằng nước ấm. Sau đó, hãy sấy thật khô để mèo không cảm thấy lạnh.
  • Thường xuyên cho mèo cưng phơi nắng đều đặn vào buổi sáng. Hạn chế cho các bé ra ngoài vào lúc 10-2 giờ chiều để tránh sốc nhiệt.

Lưu ý khi nuôi mèo

Mèo có tập tính đi hoang, do đó từ khi chúng còn nhỏ, hãy tập cho bé thói quen sống cố định trong không gian quy định.

Tuyệt đối không để bé la cà, hoặc đi ra khỏi nhà, leo lên nóc nhà hay sân thượng. Nếu bé vẫn tái phạm, hãy xử lý mạnh mẽ, tét thật mạnh vào mông hoặc xách cổ để răn đe.

Cách làm này có thể có vẻ hơi “ích kỷ,” nhưng điều này hoàn toàn tốt cho bé mèo của bạn. Nó sẽ giúp tạo nên tính kỷ luật, giúp mèo hạn chế việc đi lang thang hay bị lạc mất.

Mèo con dưới 6 tuổi không nên được phép ra ngoài chơi
Mèo con dưới 6 tuổi không nên được phép ra ngoài chơi

Đặc biệt, mèo con dưới 6 tuổi không nên được phép ra ngoài chơi. Bởi điều này sẽ hình thành thói quen cũng như kích thích sự tò mò của chúng với thế giới bên ngoài. Để bé mèo luôn ngoan ngoãn và không đi lang thang, hãy trở thành người chủ nghiêm khắc khi chúng còn nhỏ.

Những vật dụng cần thiết khi nuôi mèo

Cách nuôi mèo con hiệu quả nhất, trước tiên hãy chuẩn bị cho chúng những đồ dùng và phụ kiện cần thiết. Đảm bảo mang tới cho chúng một cuộc sống đầy đủ nhất:

  • Cát vệ sinh cho mèo: Nên sử dụng những loại cát thấm hút nhanh, có hương thơm dịu nhẹ tự nhiên.
  • Khay, nhà vệ sinh cho mèo: Nên dùng loại có nắp để tránh được mùi khó chịu mỗi lần mèo giải quyết nhu cầu.
  • Bát ăn uống cho mèo: Có thể mua bát đôi để vừa đựng được thức ăn, vừa đựng được nước uống. Sau mỗi bữa ăn cần vệ sinh bát cho sạch sẽ và khô ráo. Khu vực ăn uống của mèo nên cách khu vực vệ sinh ít nhất 1,5m.
  • Trụ cào móng cho mèo hoặc nhà cây cho mèo, cat tree: Sử dụng hai món đồ này sẽ giúp cho mèo cào móng mà không làm hư nội thất trong gia đình bạn.
  • Thức ăn cho mèo: Bao gồm cả thức ăn hạt khô và pate.
  • Lược chải lông cho mèo: Nên chải lông hàng tuần cho mèo lông ngắn và hàng ngày đối với mèo lông dài. Ngoài ra, đối với mèo lông dài, việc chải lông hàng ngày sẽ tránh được việc lông vón cục gây khó chịu.
  • Sữa tắm cho mèo: Sử dụng sữa tắm chuyên dụng để mang lại hiệu quả cao nhất. Tránh gây tổn thương da và làm lông xơ rối từ những loại sữa tắm của con người hoặc động vật khác.

Những sai lầm thường mắc phải khi nuôi mèo

Pet lovers lưu ý tới bạn những sai lầm cần khi nuôi mèo để chú mèo luôn khỏe mạnh, không bệnh tật ở dưới đây:

Quyết định vội vàng việc nuôi mèo

Mèo không chỉ là thú cưng mà còn là thành viên trong gia đình. Để ra quyết định nuôi một chú mèo trong nhà, bạn cần suy nghĩ thật cẩn thận.

Ngoài việc cho bé môi trường sống lý tưởng, tình yêu thương, và sự chăm sóc, bạn cũng cần ý thức về các chi phí phát sinh. Bao gồm tiền thức ăn, quần áo, cát, tiêm phòng, và tẩy giun…

Không đưa mèo đi khám thú y

Loài mèo có hệ miễn dịch khá tốt. Chúng luôn biết cách tự chăm sóc bản thân và nhanh chóng khỏe lại khi bị bệnh nhẹ.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn chủ quan và không cho bé khám tại cơ sở y tế định kỳ. Bởi chúng cần được tiêm phòng và tẩy giun định kỳ.

Nuôi mèo nhưng không đưa mèo đi khám thú y
Nuôi mèo nhưng không đưa mèo đi khám thú y

Không triệt sản cho mèo

Nhiều người hẳn thắc mắc rằng tại sao đây lại là sai lầm cần chú ý. Có thể bạn không để ý, trong giai đoạn động dục, mèo đực thường tè bậy quanh nhà hoặc đánh nhau với những con mèo khác. Hay những cô mèo cái thường kêu suốt đêm để gọi bạn tình.

Điều này khiến không ít chủ nhân cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, điều sẽ không tốt nếu mèo mang thai ngoài ý muốn. Số lượng mèo quá tải, liệu bạn có thể chăm sóc tốt cho cả mẹ lẫn con không? Hay tỉ lệ mèo hoang ngày càng tăng? Sẽ thật tội nghiệp nếu chúng không được chăm sóc đầy đủ và phát triển toàn diện phải không nào?

Lựa chọn thức ăn rẻ, tiết kiệm

Mèo thuộc nhóm động vật ăn thịt. Chúng luôn cần được cung cấp lượng protein để nuôi dưỡng cơ thể và phát triển khỏe mạnh.

Bởi vậy, đừng mãi cho mèo cưng ăn nhiều ngũ cốc, thức ăn giá rẻ. Hãy tìm hiểu sở thích cũng như chế độ ăn uống khoa học để bé yêu được phát triển toàn diện.

Đừng mãi cho mèo cưng ăn nhiều ngũ cốc, thức ăn giá rẻ
Đừng mãi cho mèo cưng ăn nhiều ngũ cốc, thức ăn giá rẻ

Cho mèo đi lang thang thoải mái

Nhìn chú mèo cưng buồn bã trong nhà, không ít chủ nhân đã cho phép chúng được tự do ra ngoài chơi đùa, hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên, khi những chú mèo của bạn đã dần quen với thế giới bên ngoài, chúng sẽ tự ý đi lang thang, thậm chí là nhiều ngày không trở về nhà.

Và tất nhiên, khi xa vòng tay của bạn, quá nhiều nguy hiểm rình rập xung quanh. Bởi vậy, thay vì để bé tự do, hãy sắp xếp không gian trong nhà thoáng mát, hay tìm cho bé một người bạn để cùng chơi đùa.

Không làm sạch thùng vệ sinh

Hãy đảm bảo thùng cát luôn sạch sẽ. Bởi đây là nơi thường xuyên được mèo sử dụng. Nếu thùng cát không sạch, sẽ tạo cảm giác khó chịu khi mèo giẫm lên. Không những vậy, khi mèo đi lại, chạy nhảy, những chất bẩn này cũng vô tình được phát tán khắp ngôi nhà của bạn.

Yêu mèo không chỉ thể hiện ở việc bạn thường xuyên vuốt ve và chơi đùa với chúng. Một chủ nhân đúng nghĩa là phải chăm sóc và nuôi mèo đúng cách. Bởi vậy, hãy lấy giấy bút và ghi chép những thông tin quan trọng trong bài viết này lại. Vì rất có thể, trong tương lai, khi đón một bé mèo xinh xắn về chăm sóc, bạn sẽ cần đến chúng đấy.

Tôi là chuyên gia từ Pet Lovers, và rất hân hạnh giới thiệu đến các bạn những bài viết sắp tới về hai chủ đề hấp dẫn: “Chi phí nuôi mèo” và “Cách nuôi mèo con mất mẹ”.

Ở bài viết “Chi phí nuôi mèo” sẽ cung cấp thông tin vô cùng hữu ích về các khoản chi phí cần thiết để nuôi mèo một cách tốt nhất, từ thức ăn, tiêm phòng, đến vật dụng chăm sóc và y tế.

Còn bài viết “Cách nuôi mèo con mất mẹ” sẽ hướng dẫn các bạn cách giúp mèo con mất mẹ sống sót và phát triển khỏe mạnh, từ cách ấp, chăm sóc dinh dưỡng, đến tạo môi trường an toàn và ấm cúng cho chúng.

Hãy cùng Pet Lovers tìm hiểu những bài viết thú vị này và chăm sóc thú cưng một cách yêu thương và chu đáo nhé. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng chúng tôi!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *