Hướng Dẫn Cách Nuôi Chó Bully Khỏe Mạnh Chuẩn Khoa Học

Cách nuôi chó Bully

Trước khi nuôi chó Bully, bạn cần biết rằng, đây là một giống chó tận tâm, vui tươi, dũng cảm, hung dữ nhưng cũng có mặt nhạy cảm, ngọt ngào, khiến chúng trở thành những chú chó tốt trong gia đình. Vậy, chăm sóc và nuôi dưỡng những con chó bắt nạt này có khó không? Pet lovers sẽ chia sẻ với bạn cách nuôi chó Bully chi tiết từ A-Z trong khuôn khổ bài viết dưới đây.

Đôi nét về giống chó Bully

Bully hay giống chó Bully Mỹ là một trong những giống chó Bull khá nổi tiếng, có nguồn gốc từ nước Mỹ. Những chú cún đầu tiên được cho là xuất hiện lần đầu tại xứ sở cờ hoa từ năm 1995. Ngay từ khi được giới thiệu lần đầu, Bully đã ngay lập tức chinh phục người yêu chó tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Từ Mỹ, những chú cún Bully đã chứng tỏ sức hút cực lớn của mình khi tạo ra một cơn sốt giống chó Bully nhỏ trên toàn Châu Âu. Sau đó lan sang các nước Châu Á như Việt Nam, Thái Lan… Hiện Bully đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam và được bán ở nhiều mức giá khác nhau. Ở mỗi môi trường sống sẽ có những cách nuôi chó Bully khác nhau.

Môi trường sống lý tưởng cho cún

Miễn là chó American Bully của bạn được duy trì hoạt động và có sự gắn kết với gia đình, chúng có thể sống tốt trong mọi môi trường, từ trang trại cho đến ngôi nhà có sân rộng hoặc trong căn hộ chung cư gần công viên.

Nếu bạn nuôi chúng ở nhà có sân rộng, cần đảm bảo sân có hàng rào bao quanh để cún cưng của bạn có thể chạy xung quanh một cách an toàn. Tính khí của giống chó bắt nạt này rất hiếu động, nó có thể lao qua hàng rào thấp để đuổi theo một con mèo chạy ngang qua. Do vậy, hàng rào cao luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Cách nuôi chó Bully khỏe mạnh, chuẩn khoa học
Cách nuôi chó Bully khỏe mạnh, chuẩn khoa học

Để kích thích tinh thần, loại bỏ sự nhàm chán và tránh những hành vi không mong muốn của cún, bạn có thể tạo một mê cung cho cún chơi. Đơn giản hơn, bạn hãy ném những tờ báo nhàu nát xuống sàn với những món đồ chơi nhỏ được giấu bên dưới, chúng sẽ vui vẻ tìm kiếm và mong được bạn khen thưởng.

Nhìn chung, người bạn 4 chân này khỏe mạnh và cường tráng. Nhưng chúng dễ bị quá nóng vào mùa hè hoặc khi cường độ vận động vượt quá yêu cầu cho phép. Để đảm bảo sức khỏe, hạn chế thời gian cho chó ở bên ngoài vào những ngày hè nóng nực và luôn cung cấp đủ nước, bóng râm và sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần.

Chó Bully ăn gì để nhanh lớn, khỏe mạnh?

Chó Bully là những kẻ ăn nhiều, chúng có thể đưa bất cứ thứ gì vào việc, bất kể đó là thức ăn khô chất lượng cao hay giày da của bạn. Tuy nhiên, không phải thứ gì loài sinh vật 4 chân này cũng có thể ăn được. Do vậy, bạn cần phải cẩn trọng khi lựa chọn chế độ ăn uống cho cún cưng của mình.

Protein

Mỗi vận động viên sẽ nói với bạn rằng protein lành mạnh là điều tối quan trọng đối với bất kỳ chế độ ăn uống nào hỗ trợ cơ bắp, và đó chính xác là những gì bạn cần đối với một chú chó Bully Mỹ. Các nguồn cung cấp chủ yếu từ thịt như: thịt bò, thịt lợn, nội tạng bò/lợn…

Thịt gà cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào vì chúng chứa ít chất béo nhất so với các loại thịt gia cầm khác, và điều đó cũng đúng với gà tây. Thịt cừu cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho cúng, nếu chúng có xu hướng bị dị ứng thịt gà.

Axit béo omega-3

Axit béo rất quan trọng đối với sức khỏe của chó. Omega-3 làm tăng sự trao đổi chất, giúp chống lại sự đề kháng insulin và cung cấp cholesterol “tốt”. Đối với thú cưng của bạn, Omega-3 cũng sẽ giúp ích cho hệ tim mạch của chúng. Omega-3 thường có rất nhiều trong cá, đây cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào.

Tinh bột

Cún cưng của bạn chỉ cần một lượng nhỏ tinh bột mỗi ngày. Bởi vì, tinh bột có thể gây lên men quá mức trong quá trình tiêu hóa và khiến chó cảm thấy không muốn di chuyển nhiều, điều này đặc biệt không tốt cho lối sống năng động của American Bully. Đặc điểm khác của giống chó này là chúng dễ tăng cân nên việc cho ăn tinh bột sẽ chỉ làm trầm trọng thêm quá trình này. Tinh bột có thể được tìm thấy trong gạo trắng, ngũ cốc, mỳ ống.

Chất xơ

Chế độ ăn uống lành mạnh của mỗi người thích ăn thịt phải bao gồm một lượng đáng kể rau và chó không phải là ngoại lệ. Rau là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất – chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, quá nhiều chất xơ có thể gây ra điều ngược lại trong hệ tiêu hóa của chó, vì vậy mặc dù một số loại rau sẽ giúp chó cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng bạn vẫn nên hạn chế lượng chất xơ mà chúng nhận được. Thông thường, khoảng 4 – 6% dinh dưỡng hàng ngày của cún nên bao gồm chất xơ.

Chó có nên ăn xương?

Chó ăn xương rất tốt vì việc nhai xương có thể làm sạch răng của cún, hạn chế các vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên, không nên cho Bully của bạn ăn xương đã nấu chín, bởi vì những mảnh vỡ

Không nên cho Bully của bạn ăn xương đã nấu chín
Không nên cho Bully của bạn ăn xương đã nấu chín

Một số lưu ý khi nuôi chó Bully

Do hình dạng của mõm, những con chó này có xu hướng nạp nhiều không khí trong khi chúng ăn. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi nhẹ hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn về dạ dày. Vì vậy, nếu thấy bất kỳ phản ứng khó chịu nào theo thời gian, hoặc cảm thấy bất thường khác, bạn nên kiểm tra để biết cách điều chỉnh kịp thời.

Một lần nữa, Pet lovers phải nhấn mạnh rằng, Bully luôn đói, đặc biệt là khi chúng đang phát triển ở độ tuổi sơ sinh. Nếu bạn cho chúng ăn quá nhiều mà không được hoạt động thể chất liên tục, năng lượng quá mức đó có thể được tích trữ dưới dạng chất béo. Nó sẽ tạo ra một gánh nặng cho khung xương và trái tim của cún, cuối cùng làm giảm sức khỏe và tuổi thọ. Để khắc phục tình trạng Bull Mỹ luôn nhìn bạn bằng ánh mắt van nài thức ăn, hãy chia nhỏ lượng thức ăn mà nó nhận được trong ngày thành nhiều bữa nhỏ.

Hướng dẫn cách nuôi chó Bully khỏe, đẹp

Như thế nào thì được công nhận là một chú chó Bully khỏe, đẹp

Quan niệm một chú chó Bully đẹp không phải chỉ là chúng có những đường nét sắc nét. Một chú chó Bully đẹp cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cả về hình thức lẫn sức khỏe. Để đạt được điều này không đơn thuần chỉ là cách nuôi chó Bully mà còn cả chế độ luyện tập hàng ngày dành riêng cho chúng.

Dựa vào một số đặc điểm đã kể ở phần trên, bạn đã có thể phần nào hình dung tiêu chuẩn hình thể của chúng. Chó Bully vốn không phải là giống chó cao, to nhưng lại rất hầm hố. Điều đó thể hiện ở việc chúng sở hữu thân hình to và dày dặn. Đầu Bully khá to, bàn chân vững chãi. Phần đùi, cổ, vai, mông săn chắc với cơ bắp cuồn cuộn. Phần ngực nở, sâu và chân thấp, đuôi ngắn.

Cách chăm sóc chó Bully

Cách nuôi chó Bully American không quá khó khăn như các giống chó khác. Đầu tiên cần chú ý việc vệ sinh cho chúng. Chó Bully cần được tắm 2 đến 3 lần một tuần. Chăm sóc bộ răng chó chúng cũng cần được lưu ý.

Bạn cần sắp xếp một khu vực ăn ngủ thoải mái cho chúng. Các dụng cụ như đồ chơi, bát/ dĩa/ khay ăn uống, lồng/ chuồng, đệm nằm cần được vệ sinh, giặt thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển.

Hướng dẫn cách nuôi chó Bully khỏe, đẹp
Hướng dẫn cách nuôi chó Bully khỏe, đẹp

Cho chúng đi khám và tiêm phòng, tẩy giun định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ thú y để ngăn chặn nguy cơ phát bệnh. Để đảm bảo chúng phát triển toàn diện, bạn cần bổ sung thêm canxi cho chúng. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại thức ăn cho chó kèm hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi, bạn có thể tham khảo tại các cơ sở thú y hoặc nơi bán các công cụ dụng cụ chuyên biệt cho chó, mèo.

Phòng bệnh chó Bully

Bull Mỹ là một giống chó thuần chủng, được biết đến là dễ mắc một số vấn đề về sức khỏe di truyền và các bệnh truyền nhiễm như: loạn sản xương hông, dị ứng da, các bệnh về mắt, thiếu hụt tuyến giáp, bệnh về da, bệnh do virus gây nên (care, parvo, dại…).

Các bệnh do di truyền không thể phòng cách được. Thay vào đó, bạn cần áp dụng phương pháp điều trị xâm lấn hoặc không xâm lấn, theo tư vấn của bác sĩ thú y.

Trong khi đó, những bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng gây nên đều có thể phòng tránh được bằng cách tiêm phòng mỗi năm một lần. Bên cạnh việc tiêm phòng, bạn cũng cần tẩy giun định kỳ cho chú. Điều này đặc biệt quan trọng nếu Bully của bạn chuẩn bị được mang đi phối giống.

Cách huấn luyện chó American Bully

Đúng như bạn đã nói, không chỉ riêng chó Bully mà bất kỳ giống chó nào cũng có bản chất hoang dã. Vậy nên, để giúp chú chó của bạn phát triển toàn diện, khỏe mạnh, thông minh và nghe lời thì việc huấn luyện chúng là cực kỳ cần thiết. Ngoài việc giúp chúng có những phản xạ có điều kiện, dễ dàng nuôi thì đây cũng là phương pháp giúp chúng luyện tập và nâng cao thể lực. Bạn có thể tham khảo một số bài tập cơ bản như sau:

Cách nuôi chó Bully cần phải thật khoa học và kiên nhẫn
Cách nuôi chó Bully cần phải thật khoa học và kiên nhẫn
  • Hiểu các mệnh lệnh cơ bản: Đây là một trong những nền tảng đầu tiên bạn cần chú ý đến. Một số mệnh lệnh đơn giản như: đứng lên, ngồi xuống, nằm, đi vệ sinh đúng chỗ… Để thực hiện những mệnh lệnh này, bạn cần sử dụng đồ chơi chúng yêu thích hàng ngày. Điều này giúp chúng dễ dàng nghe lời và thực hiện mệnh lệnh của bạn.
  • Mang, gặm đồ vật: Bài tập này giúp phát triển cơ hàm và cơ bắp cho chó Bully. Hãy ném những đồ vật chúng yêu thích hoặc 1 chiếc que ra xa. Theo phản xạ, chúng chắc chắn sẽ chạy theo nhặt. Lúc này hãy gọi chúng quay lại và vỗ về khen chúng nhé!
  • Chạy bộ: Sức bền, dẻo dai, phát triển cơ bắp, giải tỏa năng lượng là những mục đích của bài tập này.

Một điều cần chú ý nữa là bạn cần kiên trì trong quá trình huấn luyện và luyện tập. Nên thưởng và khen chúng sau mỗi bài tập. Tuyệt đối không được quá nghiêm khắc vì vốn đây là một giống chó khá dữ tợn. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể dùng rọ mõm, xích để kiểm soát trong những lần tập đầu tiên.

Cách nuôi chó Bully cần phải thật khoa học và kiên nhẫn. Nên duy trì một chế độ tập luyện, huấn luyện vừa phải tránh việc khiến chó Bully cảm thấy quá sức và tăng độ khó một cách từ từ để chúng thích nghi dần. Sau mỗi bài tập cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Việc xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và luyện tập, huấn luyện hợp lý là một bài toán khó cho người nuôi chó. Cách nuôi chó Bully đạt hiệu quả tốt nhất là khi bạn thực sự yêu thương chúng. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể tự lên được một lịch trình chăm sóc cho chú chó Bully American của mình.

Là chuyên gia thú cưng tại Pet Lovers, tôi rất vui được giới thiệu đến các bạn hai bài viết mới nhất về chủ đề “Giá chó Bully” và “Chó Bully Exotic”.

Bài viết đầu tiên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “Giá chó Bully” – từ những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thực tế của loài chó này. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về các yếu tố quan trọng để bạn có thể đưa ra quyết định thông minh khi mua chó Bully và đảm bảo sự hài lòng cho cả bạn và thú cưng.

Bài viết thứ hai sẽ đưa bạn vào thế giới của “Chó Bully Exotic” – một dòng chó Bully độc đáo với ngoại hình và tính cách đặc biệt. Chúng tôi sẽ giới thiệu về nguồn gốc, đặc điểm nổi bật và cách chăm sóc tốt nhất cho những người bạn đáng yêu này.

Hãy đồng hành cùng Pet Lovers để khám phá và tìm hiểu về những thông tin bổ ích về giá trị và đặc trưng của chó Bully, cũng như sự độc đáo và quyến rũ của chó Bully Exotic. Cùng nhau chăm sóc và nuôi dưỡng tình yêu với thú cưng, để trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa bên nhau!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *