Facebook – Mạng Xã Hội Hàng Đầu Thế Giới Và Hướng Dẫn Sử Dụng Chi Tiết

facebook

Facebook – cái tên không còn xa lạ với hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới, là mạng xã hội lớn nhất và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Với mục tiêu kết nối mọi người và chia sẻ cuộc sống, Facebook đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất và phổ biến nhất.

Facebook là gì? 

Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối mọi người trên khắp hành tinh. Được biết đến như một cánh cửa rộng mở, Facebook tạo ra một không gian mạng phẳng, xóa bỏ mọi rào cản địa lý, cho phép người dùng chia sẻ trạng thái, thông tin cá nhân và tương tác với nhau.

Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới
Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của Facebook

Nguồn gốc

Facebook được sáng lập bởi Mark Zuckerberg, một sinh viên khoa Khoa học Máy tính tại Đại học Harvard. Vào năm 2003, khi còn là sinh viên năm hai, Zuckerberg viết nên Facemash (tiền thân của Facebook) – một trang web yêu cầu người dùng bình chọn ai là người “hot” (nóng bỏng) nhất thông qua việc so sánh hai hình ảnh kế bên nhau.

Để có được những hình ảnh để so sánh, Zuckerberg đã xâm nhập vào hệ thống mạng của trường để lấy các hình ảnh của sinh viên. Kết quả là Facemash thu hút hơn 450 lượt truy cập và 22.000 lượt xem hình ảnh chỉ trong 4 giờ hoạt động, điều này khiến nó trở thành một điều bất ngờ.

Tuy nhiên, hành động này của Zuckerberg đã bị phát hiện bởi nhà quản trị mạng của trường Harvard và anh bị buộc tội về việc vi phạm an ninh, vi phạm bản quyền và vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Tuy vậy, cuối cùng các hình phạt đã được bãi bỏ.

Trong học kỳ tiếp theo, vào ngày 04/02/2004, Mark Zuckerberg quyết định thành lập The Facebook, ban đầu được sử dụng là thefacebook.com. Chỉ sau sáu ngày ra mắt, Zuckerberg đã bị cáo buộc lừa đảo ba người tiền bối tại trường Harvard bằng việc hứa hẹn giúp họ xây dựng một mạng xã hội mang tên HarvardConnection.com. Họ kiện Zuckerberg vì việc sử dụng ý tưởng của họ để xây dựng một sản phẩm cạnh tranh. Sau đó, cuối cùng tất cả đã được giải quyết thông qua việc Zuckerberg đền bù 1,2 triệu cổ phiếu (trị giá 300 triệu USD tại thời điểm IPO của Facebook).

Facebook được sáng lập bởi Mark Zuckerberg
Facebook được sáng lập bởi Mark Zuckerberg

Facebook chính thức ra đời vào năm 2005 và chữ “the” trong tên “TheFacebook” đã được loại bỏ, để lại chỉ còn tên “Facebook” như ngày nay.

Lịch sử phát triển

– Năm 2004: Facebook ra mắt sản phẩm dành riêng cho sinh viên Harvard, là một bước khởi đầu đầy triển vọng.

– Năm 2006 – 2008: Facebook tiến hành phát triển mảng quảng cáo và hoàn thiện trang profile cá nhân, tạo nền tảng để người dùng có thể thể hiện bản thân và tương tác với nhau một cách cá nhân hơn.

– Năm 2010: Facebook phát triển Fanpage, mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp và tổ chức quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình trên nền tảng này.

– Năm 2011: Facebook giới thiệu giao diện Timeline, cho phép người dùng tự trình bày và kể lại câu chuyện cuộc đời của mình một cách tương tác và hấp dẫn.

– Năm 2012: Facebook thực hiện thương vụ mua lại Instagram và sau đó niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán, điều này ghi dấu bước tiến lớn của Facebook trong việc mở rộng và thâm nhập thị trường.

– Năm 2013: Facebook cải thiện và nâng cao chức năng tìm kiếm Graph Search, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin và nội dung theo ngữ nghĩa, từ đó cải thiện trải nghiệm sử dụng của người dùng.

– Năm 2014: Facebook thâu tóm WhatsApp và mở rộng thị trường ứng dụng chat. Đồng thời, mua Oculus – một thương hiệu chuyên sản xuất tai nghe thực tế ảo – nhằm phát triển thiết bị giả lập 3D, thế giới thực tế ảo, mở ra một tương lai công nghệ mới mẻ.

– Năm 2015: Facebook bổ sung tính năng Shop của Fanpage, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trên nền tảng này. Đồng thời, Facebook đạt tổng số 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày, khẳng định vị thế là mạng xã hội lớn nhất thế giới.

– Năm 2016: Facebook giới thiệu ứng dụng Messenger và trang thương mại điện tử tại một số thị trường trọng điểm, mở rộng lĩnh vực hoạt động và tăng cường tính năng giao tiếp.

– Năm 2016 – hiện tại: Facebook không ngừng phát triển và mở rộng, theo dữ liệu từ gso.gov.vn, tính đến tháng 06/2020, Facebook có hơn 69 triệu tài khoản người dùng tại Việt Nam, chiếm gần 2/3 dân số nước này, thể hiện sức ảnh hưởng và sự phổ biến của nền tảng mạng xã hội này.

Sứ mệnh và mục tiêu của Facebook

Facebook đã định hình một sứ mệnh to lớn: Kết nối mọi người trên khắp thế giới. Mục tiêu của Facebook là tạo ra một môi trường mạng xã hội chia sẻ thông tin, tương tác và kết nối mọi người, bất kể khoảng cách địa lý hay ngôn ngữ. Điều này đã giúp Facebook trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất cho việc kết nối và tương tác giữa con người.

Tầm quan trọng và ảnh hưởng của Facebook đối với cộng đồng mạng

Facebook đã thay đổi cách con người kết nối và giao tiếp với nhau. Nó đã tạo ra một sự cách mạng trong việc chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và sự kiện trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc kết nối với gia đình và bạn bè xa xứ đến tham gia các nhóm cùng sở thích và sự kiện trực tuyến, Facebook đã thúc đẩy sự gắn kết xã hội và đa dạng văn hóa trên khắp thế giới.

Những tính năng cơ bản của Facebook

– Bán đồ đã qua sử dụng tại Facebook Marketplace:

Đây không chỉ là nơi trò chuyện và cập nhật thông tin với bạn bè và người thân, bạn còn có thể sử dụng tính năng Facebook Marketplace để mua bán hàng hóa online. Marketplace là một nền tảng thuận tiện cho việc giao dịch, giúp bạn mua và bán đồ đã qua sử dụng với những người xung quanh một cách dễ dàng.

– Chia sẻ và cập nhật ảnh, video:

Bạn dễ dàng chia sẻ trạng thái, hình ảnh và video với mọi người. Hơn nữa, bạn có thể kiểm soát người xem bài viết bằng cách lựa chọn đối tượng như Mọi người, Bạn bè, Chỉ mình tôi hoặc Tùy chỉnh (cho phép bạn chọn những ai có thể xem bài viết và ngược lại).

– Chia sẻ thông tin đến các nhóm riêng:

Facebook cung cấp tính năng tạo trang, nhóm và nhóm chat mà không giới hạn số lượng thành viên. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, đăng bài viết, hình ảnh và video đến các thành viên trong nhóm một cách thuận tiện.

– Xem và theo dõi những kênh video yêu thích:

Bạn có thể thích và theo dõi những trang page video yêu thích một cách dễ dàng. Nhờ điều này, trên bảng tin của bạn sẽ xuất hiện nhiều video từ các trang mà bạn quan tâm. Ngoài ra, Facebook hỗ trợ bạn ưu tiên hiển thị bài viết từ các kênh yêu thích và thông báo khi có video mới.

Xem và theo dõi những kênh video yêu thích
Xem và theo dõi những kênh video yêu thích

– Nhận thông báo từ bạn bè:

Bạn sẽ nhận được thông báo khi bạn bè gửi tin nhắn hoặc bình luận vào bài viết của bạn, hoặc khi bạn nhận được phản hồi từ bình luận của bạn bè. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được thông báo khi bạn bè cập nhật bài đăng hoặc trạng thái mới.

– Tìm kiếm bạn bè thông qua địa chỉ email, số điện thoại, tên người dùng hay thậm chí là thông qua bạn chung.

– Đa dạng game cho người dùng mặc sức giải trí, trải nghiệm.

– Khả năng tag (gắn thẻ) hình ảnh, nhận diện khuôn mặt thông minh.

– Cho phép tạo khảo sát/thăm dò ý kiến ngay trên tường cá nhân.

Hướng dẫn sử dụng Facebook cơ bản

– Đăng ký và đăng nhập tài khoản Facebook:

Để bắt đầu sử dụng các tính năng của ứng dụng, bạn cần đăng ký và tạo tài khoản cá nhân riêng cho mình.

– Giao diện chính trên điện thoại:

Giao diện chính trên điện thoại
Giao diện chính trên điện thoại

Giao diện chính của Facebook trên điện thoại cung cấp cho người dùng các tính năng chính như sau:

  1. Thanh tìm kiếm: Dùng để tìm kiếm thông tin, bao gồm ảnh, bài viết, người dùng, nhóm, ứng dụng,…
  2. Messenger: Khu vực tin nhắn Facebook, cho phép nhận và trả lời tin nhắn, thực hiện cuộc gọi,… từ người khác.
  3. Bảng tin: Hiển thị các bài đăng của bạn bè và các trang bạn quan tâm.
  4. Trang cá nhân: Thông tin cá nhân và bài đăng của bạn.
  5. Nhóm của bạn: Bài đăng từ các nhóm mà bạn đã tham gia.
  6. Tính năng hẹn hò: Kết nối, làm quen và hẹn hò trực tuyến.
  7. Thông báo: Hiển thị thông báo mới.
  8. Menu: Bao gồm các tùy chọn liên quan đến các dịch vụ, cũng như cài đặt tài khoản cá nhân của bạn.

– Cách đăng, cập nhật trạng thái (status):

Tại giao diện chính của Facebook, bạn nhấp vào ô “Bạn đang nghĩ gì?” ở phía trên và nhập nội dung trạng thái, chia sẻ ảnh/video, video trực tiếp, check-in,… Sau khi nhập nội dung, chỉ cần nhấn “Đăng” để chia sẻ với mọi người.

Cách đăng, cập nhật trạng thái (status)
Cách đăng, cập nhật trạng thái (status)

– Cách truy cập trang cá nhân:

Có nhiều cách để truy cập trang cá nhân của bạn, nhưng cách cơ bản là nhấp vào biểu tượng hồ sơ cá nhân ở cuối thanh công cụ trên màn hình chính hoặc vào Menu (biểu tượng 3 dấu gạch ngang) > Xem trang cá nhân của bạn.

Cách truy cập trang cá nhân
Cách truy cập trang cá nhân

– Cách gửi tin nhắn cho người khác:

Ứng dụng đã phát triển ứng dụng riêng gọi là Messenger để hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn trên điện thoại. Đầu tiên, bạn cần tải ứng dụng Messenger về thiết bị của mình. Sau khi cài đặt, để gửi tin nhắn, bạn nhấp vào biểu tượng Messenger trên giao diện chính để truy cập vào ứng dụng. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các cuộc trò chuyện với bạn bè hoặc bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm tên của bạn bè để gửi tin nhắn.

Cách gửi tin nhắn cho người khác
Cách gửi tin nhắn cho người khác

Bảo mật và quyền riêng tư trên Facebook

Cài đặt bảo mật tài khoản và đăng nhập an toàn

Bảo mật tài khoản là một vấn đề quan trọng khi sử dụng Facebook. Bạn nên kích hoạt xác minh hai lớp, một tính năng bảo mật cho phép bạn xác thực danh tính của mình qua điện thoại di động để đảm bảo tài khoản của bạn an toàn. Hơn nữa, bạn nên sử dụng mật khẩu mạnh và không nên chia sẻ thông tin đăng nhập của mình với bất kỳ ai.

Cài đặt bảo mật tài khoản và đăng nhập an toàn
Cài đặt bảo mật tài khoản và đăng nhập an toàn

Quản lý quyền riêng tư và chia sẻ thông tin cá nhân

Facebook cung cấp nhiều tùy chọn để bạn kiểm soát quyền riêng tư và định rõ ai có thể xem thông tin và hoạt động của bạn. Bạn có thể chọn ai có thể xem bài đăng của mình, ai có thể gửi lời mời kết bạn và ai có thể xem hồ sơ cá nhân của bạn. Điều này giúp bạn duy trì quyền riêng tư và kiểm soát việc chia sẻ thông tin cá nhân.

Báo cáo vi phạm và chống spam trên Facebook

Nếu bạn gặp phải bất kỳ hành vi vi phạm hoặc thông tin không phù hợp trên ứng dụng này, bạn có thể báo cáo cho Facebook bằng cách sử dụng tính năng “Báo cáo” có sẵn trên mỗi bài viết hoặc trang cá nhân. Ứng dụng www.facebook.com có chính sách nghiêm ngặt về việc bảo vệ người dùng khỏi spam và các hành vi vi phạm khác và sẽ xử lý nhanh chóng các báo cáo từ người dùng.

Một số lưu ý khi sử dụng Facebook

Nhờ Facebook mà chúng ta có thể thoải mái chia sẻ và tương tác với nhau, cũng như tận dụng những tính năng vô cùng hữu ích khác. Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng facebook.com một cách an toàn và hạn chế những vấn đề tiêu cực, hãy lưu ý những điểm sau đây:

  • Bảo vệ thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân trên Facebook có thể bị thu thập và sử dụng một cách không mong muốn bởi người khác. Hạn chế chia sẻ những thông tin quan trọng về bản thân để tránh rủi ro.
  • Kiểm soát ứng dụng: Nhiều ứng dụng trên Facebook có tính năng tương tác với người dùng và giải trí. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng các ứng dụng yêu cầu nhập mật khẩu để đăng nhập, tránh việc bị thu thập thông tin không rõ ràng.

Lưu ý khi sử dụng Facebook:

  • Hạn chế click vào các đường link lạ: Việc click vào các đường link không rõ nguồn gốc có thể khiến tài khoản bị chiếm đoạt và trở thành công cụ spam link rác cho nhiều tài khoản khác. Vì vậy, hãy thận trọng khi tương tác với các link hoặc tập tin trên Facebook.
  • Cẩn trọng với quan điểm cá nhân: Trên mạng xã hội, các bình luận và quan điểm cá nhân của bạn có thể được lưu giữ và chia sẻ rộng rãi. Điều này đòi hỏi bạn cần thể hiện quan điểm một cách tỉnh táo và không bị cuốn vào tình trạng tức giận, tránh những lời nói bốc đồng có thể gây hại cho bạn và người khác.

Với những ưu điểm nổi bật của ứng dụng Facebook.com ở trên, bạn đã sẵn sàng tải Facebook về để trải nghiệm và sử dụng kết nối với bạn bè người thân chưa? Hy vọng bài viết của Pet lovers hữu ích với bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *